Sức khỏe

Bị Ho Không Nên Ăn Gì? Thực Đơn Những Món Ăn Tốt Cho Người Bị Ho

Ho là một triệu chứng thường gặp, đặc biệt khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh, hoặc từ mưa sang nắng. Các yếu tố này dễ làm cơ thể mắc các bệnh về hô hấp, gây nên tình trạng ho. Vậy khi bị ho không nên ăn gì, và những thực phẩm nào sẽ giúp bệnh nhân mau chóng hồi phục? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ càng hơn về các món nên kiêng và những món ăn phù hợp cho người bị ho.

Danh Sách Các Món Cần Kiêng Khi Bị Ho

Khi bị ho, đặc biệt là ho khan hoặc ho có đờm, người bệnh thường cảm thấy ngứa rát họng, viêm họng dai dẳng. Việc tránh những thực phẩm có thể làm tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn là rất quan trọng.

Kiêng Hải Sản

Kiêng Hải Sản
Kiêng Hải Sản

Các loại hải sản như cá, tôm, cua,… thường có mùi tanh, dễ gây kích ứng và làm cổ họng ngứa ngáy, khó chịu. Đặc biệt, người bị viêm họng khi ăn hải sản có thể bị khó thở và sinh ra ho nhiều hơn.

Tránh Đồ Ăn Cay Nóng

Những món ăn có vị cay như ớt, tiêu, mù tạt,… có thể làm niêm mạc họng bị tổn thương và sưng đỏ trở nên nghiêm trọng hơn. Khi bị viêm họng, ăn các món này sẽ làm cơn ho tăng thêm, gây cảm giác khó chịu và có thể gây ra các cơn ho nặng nề hơn.

Kiêng Các Loại Rau Củ Có Nhiều Chất Nhầy

Một số loại rau như rau mồng tơi, rau đay, khoai sọ,… chứa nhiều chất nhầy, có thể làm dịch đờm trong họng gia tăng. Khi bị ho có đờm, việc ăn những loại thực phẩm này sẽ làm bệnh nhân cảm thấy ngứa rát họng và ho nhiều hơn.

Tránh Thực Phẩm Lạnh

Đồ ăn lạnh như nước đá, kem, hoặc đồ ăn chưa được hâm nóng có thể làm cơ thể bị nhiễm lạnh, khiến cơn ho trở nên tồi tệ hơn. Đặc biệt, khi sử dụng nước đá hoặc đồ ăn lạnh trong điều kiện thời tiết lạnh, người bệnh dễ bị viêm họng và các vấn đề liên quan đến đường hô hấp.

Kiêng Đồ Chiên, Xào, Nướng

Kiêng Đồ Chiên, Xào, Nướng
Kiêng Đồ Chiên, Xào, Nướng

Các món chiên, nướng thường cứng, dễ gây ma sát và tổn thương niêm mạc cổ họng. Người bị viêm amidan hoặc viêm họng khi ăn những món này sẽ cảm thấy đau rát họng hơn, gây khó chịu khi nuốt và có thể làm cho cơn ho kéo dài. Ngoài ra, đồ chiên nướng còn khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa, đặc biệt với người đang yếu.

Tránh Các Loại Đồ Uống Có Cồn

Rượu, bia lạnh thường được cho là có thể sát khuẩn cổ họng, nhưng thực tế chúng lại làm mất nước cơ thể, khiến cho niêm mạc họng bị khô, làm tình trạng viêm và ho nặng nề hơn. Ngoài ra, đồ uống có ga cũng gây kích thích niêm mạc họng, làm cơn ho trở nên dai dẳng.

Vậy Khi Bị Ho Thì Nên Ăn Gì?

Bên cạnh việc tránh các thực phẩm có hại, người bị ho nên bổ sung những món ăn giàu dinh dưỡng, giúp cải thiện hệ miễn dịch và làm dịu cổ họng.

Ăn Súp, Cháo Loãng, Sữa

Ăn Súp, Cháo Loãng, Sữa
Ăn Súp, Cháo Loãng, Sữa

Súp và cháo loãng là những món ăn dễ nuốt, dễ tiêu hóa, cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho cơ thể. Chúng giúp làm dịu cổ họng, giảm đau rát và giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục. Khi chế biến, nên dùng các loại thịt như thịt bò, thịt lợn được băm nhỏ, nấu mềm để dễ tiêu hóa.

Bổ Sung Rau Củ Quả Giàu Vitamin A, C

Các loại rau củ như súp lơ, rau cải, cà rốt, cà chua,… chứa nhiều Vitamin A, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Các loại trái cây như cam, chanh, bưởi, ổi, xoài giàu Vitamin C, hỗ trợ cơ thể trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh. Nên ăn trái cây sau bữa ăn khoảng 1 giờ để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Mật Ong Chanh – Phương Pháp Tự Nhiên

Mật ong với vài lát chanh hoặc quất là bài thuốc dân gian rất hữu hiệu trong việc điều trị ho. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, làm dịu họng, còn chanh giúp bổ sung Vitamin C. Người bệnh nên uống một cốc nước mật ong chanh ấm vào buổi sáng để giảm ho hiệu quả.

Dùng Kẹo Ngậm Ho

Dùng Kẹo Ngậm Ho
Dùng Kẹo Ngậm Ho

Viên ngậm ho vị bạc hà giúp thông mũi, thông họng, giảm bớt sự ngứa rát. Tuy nhiên, nếu họng đang bị đau rát nhiều thì không nên lạm dụng vì bạc hà có thể gây kích ứng.

Thực Phẩm Giàu Kẽm

Các loại hải sản có vỏ như ngao, sò là nguồn cung cấp kẽm tự nhiên, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Người bị ho nên bổ sung các loại thực phẩm này để cơ thể mau hồi phục.

Lưu Ý Quan Trọng Khi Điều Trị Ho

Khi bị ho lâu ngày không dứt, nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ. Đặc biệt, nếu triệu chứng ho kèm theo sốt cao, khó thở hoặc đau ngực, không nên tự điều trị tại nhà mà cần đến ngay bệnh viện để được điều trị đúng cách.

Làm Đẹp Khỏe là một trong những địa chỉ uy tín với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y khoa. Khách hàng có thể liên hệ tổng đài của bệnh viện để được tư vấn và đặt lịch khám trước, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi và đảm bảo được thăm khám kịp thời.

Tổng Kết

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị ho. Tránh xa các thực phẩm có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm và bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh. Hãy chú ý đến sức khỏe của mình và không ngần ngại tìm đến các bác sĩ chuyên khoa khi cần thiết.

Bài viết này hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những thực phẩm nên kiêng và các món ăn tốt cho người bị ho, từ đó giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho bản thân và gia đình.

Tin liên quan

Back to top button